1. Người bị rối loạn tiêu hóa

Để cơ thể hấp thụ được vitamin B12, nó phải được hỗ trợ bởi sự bài tiết yếu tố nội tại của các tế bào niêm mạc dạ dày. Khi chức năng tiêu hóa bị suy giảm, lượng vitamin B12 đưa vào cơ thể không thể được hấp thụ và sử dụng hết dẫn đến thiếu hụt. 

Thuốc bổ sung vitamin B12 cho những người như vậy không có nhiều tác dụng và cần được bổ sung bằng cách tiêm mới có tác dụng.

2. Phụ nữ mang thai

Nếu phụ nữ mang thai bổ sung không đủ vitamin B12, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ bị thiếu dưỡng chất này. Dưới tác động tổng hợp của vitamin B12 và axit folic tham gia cấu tạo nên hệ thần kinh của thai nhi và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. 

Trong thời kỳ mang thai có thể bổ sung bằng chế độ ăn uống, ăn nhiều thịt đặc biệt là thịt nạc, thịt gia cầm, cá,…

3. Người thường xuyên ăn chay

Cơ thể con người không thể tự tổng hợp được vitamin B12 mà chỉ có thể lấy từ thức ăn động vật. Thực phẩm từ thực vật chứa rất ít vitamin B12 nên người ăn chay rất dễ bị thiếu vitamin B12.

4. Người già

Hầu hết người cao tuổi đều mắc các bệnh về đường tiêu hóa và không thể hấp thụ tốt vitamin B12 từ thức ăn. Bên cạnh đó, nhiều người cao tuổi có chế độ ăn uống nhạt, thích ăn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật nên dễ bị thiếu vitamin B12 trong cơ thể. 

Những người cao tuổi như vậy nên bổ sung vitamin B12 bằng viên uống, nếu suy giảm chức năng tiêu hóa thì có thể theo chỉ định của bác sĩ để tiêm bổ sung.

LEAVE A REPLY