Thực phẩm chế biến

Thực phẩm chế biến không lành mạnh chứa đường tinh chế và đường bổ sung, thường có hàm lượng fructose cao, khiến não chứa quá nhiều glucose, dẫn đến rối loạn não, cuối cùng có thể dẫn đến trầm cảm và mệt mỏi.

Thay vì mua thực phẩm chế biến sẵn, hãy mua thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như rau tươi, thịt bò, các loại cá,…

Dầu hạt công nghiệp

Quá trình công nghiệp hóa thực phẩm đã dẫn đến sự phát triển của các loại dầu chế biến cao, giá rẻ có nguồn gốc không rõ ràng. Những loại dầu này chứa nhiều axit béo omega-6 gây viêm và thiếu omega-3 chống viêm giúp tăng cường sức khỏe não bộ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn thực phẩm giàu axit béo omega-6 có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn so với những người ăn thực phẩm giàu omega-3.

Do đó, chúng ta hãy chọn các loại dầu ăn nguyên chất như dầu ô liu hặc dầu bơ khi nấu ăn.

Đường bổ sung và đường tinh chế

Mọi người nghĩ rằng đường có trong bánh ngọt, món tráng miệng và ngũ cốc đóng hộp, nhưng nó cũng được tìm thấy trong các món mặn như sốt cà chua, nước sốt salad và khoai tây chiên. 

Đường bổ sung và đường tinh chế có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm, khiến cơ thể nạp nhiều đường hơn mức cần thiết, làm tăng cảm giác lo lắng và thay đổi tâm trạng.

Đồ chiên rán

Một nghiên cứu năm 2016 tại Trung Quốc được công bố trên trang NTDTV, đã quan sát 715 công nhân, đo lường mức độ trầm cảm, khả năng phục hồi và lượng thức ăn chiên rán của họ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn nhiều đồ chiên rán dễ bị trầm cảm hơn.

Thực phẩm chiên rán cũng có thể là tác nhân ảnh hưởng đến tâm trạng, do thường được làm bằng dầu béo không tốt cho sức khỏe. 

Chất làm ngọt nhân tạo

Một số nghiên cứu cho rằng chất làm ngọt nhân tạo có thể gây độc cho não bằng cách thay đổi nồng độ chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng.

Để cắt giảm chất làm ngọt nhân tạo, có thể thêm chất làm ngọt tự nhiên, chẳng hạn như mật ong vào đồ uống.

LEAVE A REPLY