1. Thịt đỏ và thịt đã qua chế biến

Mặc dù thịt đỏ là thực phẩm giàu chất đạm và hàm lượng sắt cao nhưng lại chứa quá nhiều axit béo bão hòa, tiêu thụ không kiểm soát dễ dẫn đến béo phì, đẩy nhanh quá trình lão hóa, tăng nguy cơ cao huyết áp và bệnh mạch vành. 

Ngoài ra, ăn ít hoặc không ăn thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như giăm bông, thịt xông khói và xúc xích, vì quá nhiều muối hoặc chất phụ gia được thêm vào trong quá trình sản xuất để kéo dài thời hạn sử dụng, có thể làm giảm sức sống của tế bào và thúc đẩy quá trình lão hóa cơ thể.

2. Rượu

Hầu hết rượu bia khi vào cơ thể đều được gan chuyển hóa, lạm dụng rượu bia lâu dài có thể gây thoái hóa và hoại tử tế bào gan, tăng gánh nặng cho gan, thậm chí gây viêm gan do rượu hoặc xơ gan, không chỉ làm gia tăng tốc độ lão hóa mà còn làm giảm tuổi thọ.

3. Đồ ngọt

Đa số mọi người đều không thể cưỡng lại sự cám dỗ của đồ ngọt, chẳng hạn như nhiều loại bánh quy, đồ uống và kẹo. Ăn đồ ngọt không điều độ có thể làm tăng tốc độ bài tiết bã nhờn, gây ra các đốm hoặc mụn trên mặt, không chỉ trông già hơn mà còn làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ và tiểu đường.

4. Đồ nướng và chiên

Sau khi chiên và nướng ở nhiệt độ cao, lượng calo lúc này cực lớn, ăn quá nhiều dễ dẫn đến nạp quá nhiều calo, dẫn đến béo phì, rối loạn nội tiết, giảm tốc độ trao đổi chất, tổn thương chức năng mô, từ đó đẩy nhanh tốc độ lão hóa của cơ thể. 

Ngoài ra, thực phẩm sau khi được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra nhiều loại chất gây ung thư như benzopyrene và hydrocacbon thơm đa vòng.

5. Đồ chua

Thực phẩm muối chua như cá muối, dưa muối, dưa cải có chứa nitrit, nitrit đi vào cơ thể sẽ kết hợp với amin tạo ra nitrosamine gây ung thư, không chỉ đẩy nhanh tốc độ lão hóa mà còn làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư thực quản.

LEAVE A REPLY