Ngâm mình trong nước lạnh là một liệu pháp giúp phục hồi cơ thể đã được áp dụng từ thời xa xưa, nhất là đối với các vận động viên. Tối ưu nhất là nghe tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa, nhưng bạn có thể tắm nước lạnh tại nhà mà vẫn nhận được những lợi ích của phương pháp thủy trị liệu này.

Hãy theo dõi việc tắm nước lạnh dưới vòi hoa sen tác động tốt đến sức khỏe của bạn như thế nào.

Dưới đây là 5 lợi ích của việc tắm nước lạnh và nhược điểm của tắm nước nóng. 

Tắm nước lạnh mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.
Tắm nước lạnh mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Tắm nước lạnh giúp cải thiện lưu thông máu và giảm đau nhức cơ 

Thời điểm nước lạnh chạm vào da, máu buộc phải lưu thông nhanh hơn rất nhiều để duy trì nhiệt độ cơ thể ở mức ổn định. 

Tắm nước lạnh cũng là liệu pháp lý tưởng cho các vận động viên vì nước lạnh giúp họ vượt qua các cơn đau từ chấn thương nhanh hơn rất đáng kể. Đó là lý do tại sao ta hay sử dụng đá lạnh đắp vào các bộ phận cơ thể bị bầm tím, nhằm tạo ra oxi và tuần hoàn máu đến bộ phận bị ảnh hưởng.

Tất nhiên, không có nghĩa là bị thương mới cần tắm nước lạnh. Bạn có thể tắm nước lạnh ngay sau một buổi tập luyện chăm chỉ, khi cơ thể cần được phục hồi, tái tạo.

Tắm nước lạnh làm giảm ngứa và xỉn màu da

Những người có làn da khô tự nhiên hoặc mắc các bệnh về da thường cảm thấy ngứa sau khi tắm nước nóng. Một cách để hạn chế điều đó là hạ nhiệt độ của nước xuống nhiều nhất có thể.

Chỉ cần không ở dưới vòi hoa sen quá lâu như khi tắm với nước ấm, bạn sẽ nhận thấy cơn ngứa bắt đầu biến mất. Bạn vẫn cần thoa kem dưỡng ẩm sau đó để giữ ẩm cho da, nhưng tình trạng ngứa sẽ dần thuyên giảm.

Tắm nước lạnh giúp làm dịu các vấn đề về da. Ảnh: Shutterstock.
Tắm nước lạnh giúp làm dịu các vấn đề về da. Ảnh: Shutterstock.

Tắm nước lạnh giúp ổn định sự trao đổi chất

Mỡ nâu là một loại mỡ đặc biệt trong cơ thể được kích hoạt khi bạn bị lạnh. Tắm nước lạnh cũng là một cách kích hoạt mô mỡ nâu. Loại mỡ này có thể giúp giữ mỡ trắng (có liên quan đến bệnh béo phì) duy trì ở mức cân bằng, tốt cho cơ thể. Vì vậy, tắm nước lạnh 2-3 ngày một tuần có thể ổn định và thậm chí cải thiện sự trao đổi chất. 

Tất nhiên, bạn không thể giảm cân chỉ bằng cách tắm nước lạnh, mà phải kết hợp với lối sống lành mạnh cùng với một chế độ ăn uống nghỉ ngơi điều độ.

Tắm nước lạnh có ảnh hưởng tính cực đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần.
Tắm nước lạnh có ảnh hưởng tính cực đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Tắm nước lạnh làm giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần

Cơ chế hoạt động của tắm nước lạnh là gây sốc và gây căng thẳng cho cơ thể. Vì vậy, nếu bạn tắm nước lạnh thường xuyên, hệ thống thần kinh của bạn sẽ quen với việc bị “tác động” với một lượng nhỏ căng thẳng về thể chất. Đó là sự chuẩn bị cho bạn trước những thứ thực sự căng thẳng sắp đến. Nhờ đó, cơ thể và tâm trí của bạn luôn sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống khó khăn bất cứ khi nào.

Ngoài ra, nước lạnh giải phóng endorphin vào máu của chúng ta và làm cho chúng ta tỉnh táo, sung sức và hạnh phúc hơn . Trong một thử nghiệm lâm sàng, kết quả cho thấy những người bị trầm cảm đã thuyên giảm các triệu chứng sau khi tắm nước lạnh 5 phút 2-3 lần mỗi tuần.

Tắm nước lạnh tăng cường hệ thống miễn dịch

Tắm nước lạnh có thể giúp cơ thể bạn tăng sức đề kháng để chống lại cảm lạnh thông thường và cúm mùa.

Bằng chứng là, một thử nghiệm lâm sàng cho thấy số người nghỉ ốm giảm 29% sau khi họ bắt đầu tắm nước lạnh. Đó là bởi vì nước lạnh làm cơ thể bị sốc và buộc cơ thể sản sinh ra nhiều bạch cầu hơn, có nhiệm vụ bảo vệ chúng ta khỏi bị nhiễm trùng.

LEAVE A REPLY