Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy rằng, việc chuyển chế độ ăn uống phương Tây sang các mô hình ăn uống bền vững hơn có thể giảm lượng khí thải nhà kính xuống 70% và sử dụng nước giảm 50%.

Dưới đây là 9 cách đơn giản để giảm thiểu lượng khí thải carbon của bạn thông qua các lựa chọn chế độ ăn uống và lối sống.

1. Ngừng lãng phí thức ăn

Rác thải thực phẩm là một nguyên nhân chính gây phát thải khí nhà kính. Theo ước tính hiện tại, trung bình mỗi người trên hành tinh lãng phí 428 – 858 pound (194 – 389 kg) thực phẩm mỗi năm.

 
Ảnh minh họa.

Giảm lãng phí thực phẩm là một trong những cách dễ nhất để giảm lượng khí thải carbon của bạn. Lên kế hoạch cho các bữa ăn trước thời hạn, tiết kiệm thức ăn thừa và chỉ mua những thứ bạn cần sẽ là một chặng đường dài hướng tới việc tiết kiệm thực phẩm.

2. Ít sử dụng đồ nhựa

Nhựa sử dụng một lần là nguyên nhân chính góp phần tạo ra khí thải nhà kính.

 
Ảnh minh họa.

Dưới đây là một số mẹo để sử dụng ít nhựa hơn:

– Bỏ túi nhựa và bọc nhựa khi mua sản phẩm tươi sống.

– Mang theo túi tạp hóa của riêng bạn đến cửa hàng.

– Uống từ chai nước có thể tái sử dụng và không mua nước đóng chai.

– Bảo quản thực phẩm trong hộp thủy tinh.

– Mua thực phẩm mang đi ít hơn, vì chúng thường được đóng gói trong thùng xốp hoặc nhựa.

3. Ăn ít thịt

Nghiên cứu cho thấy rằng, giảm lượng thịt ăn vào là một trong những cách tốt nhất để giảm lượng khí thải carbon của bạn.

Bạn có thể thử giới hạn các món thịt của mình thành một bữa mỗi ngày, không ăn thịt một ngày mỗi tuần hoặc thử nghiệm lối sống ăn chay hoặc thuần chay.

4. Thử protein từ thực vật

Ăn nhiều protein từ thực vật hơn có thể cắt giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Để tham khảo, một khẩu phần thịt là khoảng 85 gram. Hãy thử chuyển đổi sang nhiều protein có nguồn gốc thực vật hơn, chẳng hạn như đậu, đậu phụ, các loại hạt và hạt.

5. Cắt giảm lượng sữa

Cắt giảm các sản phẩm từ sữa, bao gồm cả sữa và pho mát, là một cách khác để giảm lượng khí thải carbon của bạn.

Để bắt đầu, hãy thử ăn ít phô mai hơn và thay thế sữa từ sữa bằng các loại thực vật thay thế như hạnh nhân hoặc sữa đậu nành.

6. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ hơn không chỉ cải thiện sức khỏe của bạn mà còn có thể giảm lượng khí thải carbon.

Ngoài ra, thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa của bạn, giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột, thúc đẩy giảm cân và bảo vệ chống lại các bệnh như bệnh tim, ung thư đại trực tràng và bệnh tiểu đường.

7. Phát triển sản phẩm của riêng bạn

Trồng nông sản của riêng bạn trong một khu vườn cộng đồng hoặc sân sau của bạn có rất nhiều lợi ích, bao gồm giảm căng thẳng, chất lượng chế độ ăn uống tốt hơn và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Thực hành các phương pháp canh tác hữu cơ, tái chế nước mưa và làm phân trộn có thể làm giảm tác động môi trường của bạn hơn.

 
Ảnh minh họa.

8. Không ăn quá nhiều calo

Hãy nhớ rằng điều này chỉ áp dụng cho những người ăn quá nhiều, không áp dụng cho những người ăn đủ calo để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

 
Ảnh minh họa.

Nhu cầu calo của bạn phụ thuộc vào chiều cao, tuổi tác và mức độ hoạt động của bạn. Một số lựa chọn để giảm lượng calo của bạn bao gồm cắt bỏ thức ăn giàu chất dinh dưỡng, giàu calo như kẹo, nước ngọt, đồ ăn nhanh và bánh nướng.

9. Mua thực phẩm địa phương

Mua thực phẩm tại địa phương làm giảm sự phụ thuộc của bạn vào thực phẩm được vận chuyển trong khoảng cách xa và có thể tăng lượng trái cây và rau tươi.

Hơn nữa, chuyển sang các sản phẩm động vật được sản xuất bền vững tại địa phương như trứng, gia cầm và sữa có thể làm giảm lượng khí thải carbon của bạn.

Điểm mấu chốt

Cách mạng hóa chế độ ăn uống của bạn là một cách tuyệt vời để giảm lượng khí thải carbon, đồng thời cũng có thể tăng cường sức khỏe của bạn.

Bằng cách thực hiện những thay đổi đơn giản như ăn ít sản phẩm động vật hơn, sử dụng ít nhựa hơn, ăn nhiều đồ tươi hơn và giảm lãng phí thực phẩm, bạn có thể cắt giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính của cá nhân mình.

LEAVE A REPLY