Theo đó, với thịt bò ăn tái và nấu chín về cơ bản không có sự thay đổi đáng kể về thành phần dinh dưỡng trong thịt bò. Các nghiên cứu về mặt dinh dưỡng so sánh thịt bò nấu chín và thịt sống đã tìm thấy, không có sự khác biệt đáng kể nào đối với hàm lượng vitamin B12 và hàm lượng folate, ngoại trừ thịt bò chiên.

Cũng theo các chuyên gia, ăn thịt bò chưa nấu chín có thể khiến chúng ta đối mặt với nguy cơ rước bệnh vào người vì nó có thể chứa vi khuẩn gây bệnh như: Salmonella, Escherichia coli (E. coli), Shigella… gây ra ngộ độc thực phẩm. Tất cả các vi khuẩn gây bệnh này đều bị tiêu diệt bằng nhiệt trong quá trình nấu chín.

Do đó, để an toàn với thịt bò tối ưu nhất nên nấu chín, vừa không có nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn, trong khi đó vẫn giúp người ăn hấp thụ tối đa các dưỡng chất có trong loại thịt này.

Thịt bò và các loại thịt gia súc khác được xếp vào nhóm thịt đỏ. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, để đảm bảo sức khỏe, cần có kiến thức và thực hành tiêu thụ thịt đỏ ở mức hợp lý. Quỹ phòng chống ung thư quốc tế và Viện nghiên cứu ung thư Hoa kỳ đã đưa ra khuyến nghị như sau:

Nên tiêu thụ không quá ba lần thịt đỏ mỗi tuần, tổng lượng thịt đỏ trong một tuần vào khoảng 350 – 500g sau chế biến (tương đương tối đa khoảng 700g thịt sống và không bao gồm trọng lượng của xương). Nếu tính theo ngày thì lượng thịt đỏ không nên vượt quá 70g/ngày (thịt đã chế biến chín), tương đương khoảng 100g/ngày thịt sống không bao gồm phần xương.

Như vậy khuyến cáo đưa ra một định lượng cụ thể để mọi người có thể điều chỉnh lượng thịt đỏ trong khẩu phần của mình. Khuyến cáo cũng đưa ra, nên sử dụng thịt nạc, tăng cường sử dụng thịt gia cầm, cá, trứng, sữa là những thực phẩm để thay thế thịt đỏ trong bữa ăn hằng ngày nhằm đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu về protein và vi khoáng chất. 

LEAVE A REPLY