Chế độ ăn uống

Trẻ nhỏ từ 0-6 tháng

Với trẻ bú mẹ nên cho bú thành nhiều bữa. Mẹ ăn nhiều khoai lang, mận, lê, táo, chất xơ và uống nhiều nước.

Nếu trẻ ăn sữa công thức không nên pha sữa quá đặc, thậm chí nên pha loãng hơn nếu con táo bón nhiều. Lưu ý, không nên quá lạm dụng sắt cho con vì sẽ gây táo bón.

Trẻ nhỏ từ 6-12 tháng tuổi

Cho trẻ ăn dặm kiểu BLW (phương pháp ăn dặm cho phép trẻ được tự quyết định món ăn, cách ăn theo ý mình) giúp con ăn chất xơ chủ động nhiều hơn. Bổ sung nước ép táo, lê, mận nguyên chất, làm giảm nguy cơ táo bón.

Cho trẻ ăn lỏng nhiều hơn: cháo, bột (tỉ lệ 1:10). Nếu trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc: bột ngũ cốc lúa mạch thay cho bột ngũ cốc gạo. Có thể trộn nước trái cây (táo, mận, lê) với bột ngũ cốc, hoặc trái cây/ rau nghiền nát.

Trẻ lớn trên 1 tuổi

Bổ sung nước ép táo, lê, mận nguyên chất giúp giảm nguy cơ táo bón.

Cho trẻ ăn đủ 4 nhóm thực phẩm:

– Nhóm chất bột đường bao gồm: gạo, bột mì, bánh mì, bún, phở, ngô, khoai…;

– Nhóm chất đạm bao gồm: thịt, cá, trứng, sữa, tôm, đậu nành, các sản phẩm từ đậu nành và các loại đậu đỗ khác…;

– Nhóm chất béo bao gồm: dầu, mỡ, bơ và các loại hạt có dầu;

– Nhóm vitamin và khoáng chất bao gồm: rau củ và các loại trái cây.

– Chú ý: Trẻ uống nước, bổ sung nước vừa đủ. Giai đoạn đầu không nên cho con ăn quá nhiều đồ tanh và đạm sẽ khiến con rối loạn tiêu hóa và đi ngoài.

Các thói quen tốt giúp con giảm táo bón

– Massage bụng cho con theo chiều kim đồng hồ trong 2-5 phút và lặp lại (không được bôi dầu, cao hay các loại thuốc lạ);

– Cho con tắm hoặc ngâm nước ấm từ bụng xuống;

– Cho con tập vận động đi lại, bò hoặc chơi với con nhiều hơn vì giúp kích thích nhu động ruột của con;

– Cười với con nhiều hơn: tâm lý thoải mái giúp hệ thần kinh của con phát triển; Giúp con chơi, cười và hoạt động nhiều hơn: giúp tăng nhu động ruột để đẩy phân ra ngoài;

– Cho bé ăn dặm kiểu BLW để con chủ động ăn chất xơ tự nhiên.

Chú ý: Không được chỉ cho con ăn chất xơ vì sẽ gây thiếu các chất dinh dưỡng khác.

LEAVE A REPLY