Những lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ gạo trắng
Gạo trắng không chứa gluten, có thể sử dụng an toàn cho chế độ ăn kiêng không chứa gluten. Ảnh ghép: An An.

Báo Lao Động trích đăng bài viết của bác sĩ Nguyễn Thuỳ Ngân, Viện Nghiên cứu phát triển Y Dược cổ truyền Việt Nam về một số lợi ích sức khoẻ của gạo trắng. 

Giá trị dinh dưỡng gạo trắng

Gạo trắng là một loại ngũ cốc tinh chế đã được xay xát và xử lý để loại bỏ cám và mầm của hạt, giúp cắt giảm chi phí cho nhà sản xuất và kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm.

Tuy nhiên, nhiều chất dinh dưỡng bị mất trong quá trình xay xát, và gạo thường bị loại bỏ chất xơ, mangan, magie, selen và phospho.

Một số loại gạo trắng cũng được làm giàu, có nghĩa là một số vitamin và khoáng chất được thêm vào gạo trong quá trình chế biến để tăng giá trị dinh dưỡng của nó. Đặc biệt, các nhà sản xuất thường làm giàu gạo bằng sắt và vitamin nhóm B như thiamine và folate.

Gạo trắng cũng có một lượng carbohydrate tương đối cao, cùng với một lượng nhỏ protein, chất béo và chất xơ.

Một bát (khoảng 158 gam) gạo trắng nấu chín chứa các chất dinh dưỡng chính sau:

  • 205 calo
  • 44,5 gam carbohydrate
  • 4,2 gam protein
  • 0,4 gam chất béo
  • 0,6 gam chất xơ

Lợi ích đối với sức khỏe

Phong phú vitamin và khoáng chất

Một trong những lợi ích lớn nhất của gạo trắng là nó thường được làm giàu với các vitamin và khoáng chất quan trọng thiết yếu.

Ví dụ, sắt là một khoáng chất quan trọng tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu. Các vitamin B như thiamine và folate cũng thường được thêm vào gạo trắng, cả hai đều cần thiết cho quá trình sản xuất năng lượng, chức năng não và tổng hợp DNA. Chúng cũng rất cần thiết để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển thích hợp trong thai kỳ và có thể giúp ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh.

Thích hợp cho chế độ ăn kiêng không chứa gluten

Gạo trắng không chứa gluten, có thể sử dụng an toàn cho chế độ ăn kiêng không chứa gluten. Tuy nhiên, đối với người bị bệnh celiac hoặc nhạy cảm với gluten, cần phải kiểm tra nhãn cẩn thận và chọn các sản phẩm được chứng nhận không chứa gluten.

Dễ tiêu hóa

Vì gạo trắng có ít chất xơ thô nên rất dễ tiêu hóa và thường được khuyến khích cho những người có vấn đề về tiêu hóa. Trên thực tế, theo một chế độ ăn ít chất xơ có thể hạn chế lượng thức ăn thừa di chuyển qua đại tràng, điều này có thể có lợi cho những người mắc các bệnh như hội chứng ruột kích thích, viêm túi thừa hoặc bệnh Crohn.

Gạo trắng cũng là một thành phần quan trọng trong chế độ ăn uống BRAT (chuối, gạo, táo, bánh mì nướng), một kiểu ăn kiêng đôi khi được khuyến nghị trong điều trị bệnh về dạ dày. Mặc dù nghiên cứu về hiệu quả của chế độ ăn BRAT đã đưa ra nhiều kết quả khác nhau, nhưng nó có thể là một lựa chọn tốt để giảm bớt các triệu chứng trong thời gian ngắn.

Công thức nấu ăn lành mạnh với gạo trắng

Gạo trắng thường được dùng để nấu cơm hoặc nấu cháo, đây là phương pháp nấu ăn đơn giản nhất và thường được dùng.

Ngoài ra còn có rất nhiều lựa chọn về phương pháp nấu gạo trắng trở nên lành mạnh hơn như kết hợp gạo trắng với ngũ cốc hoặc thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác để tăng lợi ích sức khỏe như kê, đậu hà lan, ngô nếp, ngô ngọt, hạt sen, ý dĩ…

Gạo trắng được tinh chế đã qua quá trình xử lý để loại bỏ cám và mầm. Điều này làm giảm đáng kể thành phần dinh dưỡng của gạo trắng. Tuy nhiên, nhiều loại cũng được làm giàu, có thể tăng cường đáng kể thành phần dinh dưỡng của gạo trắng. Có thể sử dụng gạo trắng với lượng vừa phải, nên chọn gạo hữu cơ, được làm giàu thêm dinh dưỡng. Cần kết hợp sử dụng ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, diêm mạch, kiều mạch…

LEAVE A REPLY