Xây dựng thực đơn giảm béo bụng như thế nào để thành công?

Một thực đơn giảm cân khoa học chính là một yếu tố đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến 70% sự thành công trong quá trình giảm cân. Chúng tôi sẽ giúp bạn xây dựng thực đơn giảm béo hiệu quả .

Nguyên nhân nào dẫn đến xuất hiện béo bụng?

Ăn các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chiên xào: Các thực phẩm này thường chứa nhiều chất béo và tích tụ ở phần bụng. Ăn nhiều và thường xuyên khiến lượng chất béo tích tụ ngày càng nhiều và gây nên tình trạng béo bụng.

Tiêu thụ quá nhiều chất béo xấu: Chất béo xấu có nhiều trong các loại đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ. Đối với chất béo có trong các loại đồ ăn như thịt, bơ, sữa, bánh kẹo,…cũng có thể gây hại nếu bạn sử dụng nhiều. Việc tiêu thụ nhiều chất béo xấu dẫn đến việc tăng cân, béo phì và xuất hiện mỡ bụng.

Tập thể dục không đúng cách: Nhiều người nghĩ chỉ cần tập phần bụng sẽ giúp giảm mỡ bụng. Tuy nhiên suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm và không hiệu quả.

Stress: Căng thẳng, áp lực, mệt mỏi quá đà cũng được coi là một trong những nguyên nhân chính gây béo phì ở phụ nữ. Bởi khi căng thẳng người ta có xu hướng thèm ăn và làm giảm khả năng tự đốt cháy calo của cơ thể.

Xây dựng thực đơn giảm béo bụng như thế nào để thành công?
Stress cũng ảnh hưởng đến việc tăng cân-béo bụng

Ngủ không đủ giấc: Ngủ quá ít, không đủ giấc làm tăng lượng hormone liên quan đến sự thèm ăn của bạn. Khi đó bạn sẽ có cảm giác thèm ăn và sử dụng nhiều tinh bột hơn.

Nội tiết tố: Yếu tố này ảnh hưởng nhiều đến cân nặng. Sự thay đổi nội tiết tố sẽ dễ gây nên tình trạng tích tụ mỡ bụng và một số tình trạng lão hóa.

Tuổi tác: Tuổi càng cao thì khả năng trao đổi chất càng giảm. Do đó lượng chất béo sẽ khó tiêu thụ hơn và tích tụ nhiều hơn ở phần bụng.

Nhờ vào đâu để xác định được người có nguy cơ béo phì

Công thức tính BMI:

BMI = Cân nặng / (chiều cao x chiều cao)

Chiều cao tính theo đơn vị mét. Cân nặng tính theo đơn vị kg

Xây dựng thực đơn giảm béo bụng như thế nào để thành công?
Chỉ số BMI xác định nguy cơ béo phì của bạn ở mức độ nào

BMI trong khoảng 18,5-23 là bạn có thân hình cân đối và không bị gọi là béo phì.

Dù nhiều người có chỉ số BMI bình thường nhưng nhìn vẫn bị béo, đó là do lượng mỡ thừa nhiều, tập trung vào những vùng dễ nhìn thấy như bụng, đùi, mông, bắp tay. Chính vì vậy, thực đơn giảm cân không nhất thiết dùng cho người béo phì, mà ngay cả với những người muốn thay đổi, cải thiện vóc dáng bằng ăn uống.

Những sai lầm tai hại khiến dù bạn có thực đơn giảm béo bụng chưa thành công

Sai lầm đầu tiên mà mọi người vẫn nghĩ là hiệu quả trong thực đơn giảm béo bụng là bỏ bữa. Nhiều người cho rằng ăn để ốm hơn tức là ăn ít đi, bớt được càng nhiều năng lượng nạp vào càng tốt. Tác hại dẫn đến là cơ thể có biểu hiện mất nước, sau đó là suy nhược, mệt mỏi, mất đề kháng, da dẻ xanh xao, người mất sức. Và sau khi bỏ bữa thì cảm giác đói và thèm ăn tăng nhanh, khiến bạn ăn nhiều hơn nữa.

Xây dựng thực đơn giảm béo bụng như thế nào để thành công?
Nguyên nhân sai lầm nhất là bỏ bữa nhịn ăn ảnh hưởng đến việc tăng cân

Đã ăn kiêng rồi thì không cần luyện tập

Ăn kiêng giảm mỡ bụng thì không cần tập luyện và đã tập luyện thì không cần ăn kiêng: Cả hai cách này đều sai, vì dinh dưỡng và tập luyện là hình và bóng, thiếu một trong hai bạn không thể vừa khỏe, vừa đẹp xuất sắc được.

Ăn thật no một bữa rồi nhịn đói các bữa sau: Nhiều người nghĩ rằng để hạn chế việc ăn uống thì ăn thật no một bữa thì sẽ lâu có cảm giác đói và các bữa sau không còn muốn ăn nữa. Điều này khiến cho nhịp sinh học của cơ thể bị đảo lộn, bộ máy tiêu hóa hoạt động quá tải ở một thời điểm dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Những thực phẩm nên hạn chế đưa vào thực đơn giảm béo của bạn.

Tinh bột: Thực sự bạn không nên đưa vào thực đơn giảm béo vì chúng là thành phần quan trọng khiến mọi người tăng cân và tích tụ mỡ thừa. Không phải vô lý khi chế độ ăn kiêng Low Carb lại được ưa chuộng trên toàn thế giới. Chỉ ăn tập trung các chất xơ, protein và chất béo, hạn chế tinh bột gần như tuyệt đối

Tuy nhiên, tinh bột lại có vai trò quan trọng trong hoạt động của não bộ, đối với người Việt Nam, việc kiêng hoàn toàn tinh bột là rất khó do thói quen ăn cơm hàng ngày.

Bạn có thể cắt giảm lượng tinh bột từ từ, giảm lượng cơm ăn hàng ngày, có thể thay gạo tẻ thường bằng gạo lứt vừa giàu dinh dưỡng vừa không gây tăng cân. Hạn chế ăn tinh bột từ khoai, các loại hạt, bánh mỳ, bánh ngọt…

Đồ tráng miệng: Việc ăn đồ tráng miệng dường như là một thói quen mà chúng ta nghĩ là không xấu nhưng chúng cũng tác động lớn đến hiệu quả của thực đơn giảm béo. Nên rất khó để kiềm chế các loại đồ tráng miệng hấp dẫn như: hoa quả, kem, bánh kem…Đây là loại thức ăn chứa rất nhiều chất béo, nhiều đường và chất hóa học, gây tăng cân mất kiểm soát. Chính vì thế, nếu muốn đạt hiệu quả tốt, hãy loại bỏ những món này khỏi thực đơn giảm béo nhé!

Xây dựng thực đơn giảm béo bụng như thế nào để thành công?
Thực đơn giảm béo bụng nên hạn chế tối đa dùng đồ tráng miệng

Hoa quả sấy khô: Đây là đồ ăn vặt rất được ưa chuộng, không thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng và vitamin từ các loại hoa quả khô nhưng chúng lại là thủ phạm thầm lặng khiến bạn lên cân. Lượng đường trong hoa quả sấy khô có thể gây tăng cân, tạo cảm giác thèm ăn và ăn uống mất kiểm soát.

Một số loại hoa quả như: Nho, lê, bơ, sầu riêng đều gây tăng cân dễ dàng. Quả bơ có thể chứa lượng protein tương đương thịt lợn. Bạn có tin không? Hãy cẩn thận với lời khuyên “ăn nhiều hoa quả để bổ sung vitamin” bạn nhé! Không phải hoa quả nào cũng an toàn vì một số loại có thể gây tăng cân.

Đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ: Đây không chỉ là khuyến cáo với người muốn giảm cân mà với mọi người nói chung, không chỉ gây nên béo phì thừa cân mà còn nhiều hệ lụy khác đối với sức khỏe.

Thực phẩm nào chúng ta nên đưa vào thực đơn giảm béo

Chanh: Chứa nhiều axit và giúp cơ thể hấp thụ canxi dễ dàng, chanh là thần dược cho những người có nhu cầu làm đẹp và giảm cân hiệu quả.

Đậu phụ là món ăn quen thuộc trong mỗi gia đình. Trong đậu phụ chứa nhiều đạm thực vật do đó giúp bạn no lâu, đồng thời đánh tan mỡ thừa ở vùng bụng của bạn.

Nên dùng đậu phụ trong thực đơn giảm béo của mình

Yến mạch: Nhiều người, đặc biệt là nam giới không thích vị nhạt của yến mạch, nhưng đó cũng chính là lý do giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn vì bạn sẽ không sợ mất kiểm soát và ăn quá nhiều.

Ngũ cốc nguyên hạt: đã từ lâu được xem là một thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất như chất xơ và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngũ cốc không chỉ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, mà còn hỗ trợ tiêu hóa, điều hòa đường huyết đồng thời giảm lượng cholesterol trong cơ thể nữa đấy!

Trà xanh: Do chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin E, trà xanh có tác dụng đốt cháy mỡ thừa, thanh lọc cơ thể, phòng chống bệnh tật.

Các loại hoa quả như: Cam, chuối, dưa hấu, dứa đều có tác dụng giảm cân hiệu quả.

Các loại rau họ cải, các loại rau có lá màu xanh thẫm đều giàu canxi, chất xơ, là thực phẩm tốt cho quá trình cắt giảm lượng calo mà vẫn đủ dinh dưỡng.

Tóm lại, tùy vào thể trạng cơ thể và sức khỏe mà mỗi người có thể xây dựng cho mình một thực đơn giảm béo hiệu quả. Nên tránh những thực phẩm hại cho việc giảm béo và áp dụng những thực phẩm có lợi mà chúng tôi đưa ra để thành công nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *